06/08/2018 - 10:02

Chính quyền Obama tài trợ nhầm cho khủng bố? 

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) đã thông qua gói tài trợ trị giá 200.000 USD cho một nhóm ở Sudan có quan hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda mang tên Cơ quan Cứu trợ Hồi giáo (ISRA), mặc dù nhóm này trước đó bị Washington liệt vào danh sách tổ chức hỗ trợ tài chính cho khủng bố.

Sam Westrop, chuyên gia thuộc Diễn đàn Trung Đông, cho biết khoản tiền trên được chuyển đến ISRA thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hồi năm 2014. “Điều đáng ngạc nhiên là các quan chức Chính phủ Mỹ đã cho phép chuyển ít nhất 115.000 USD trong tổng số 200.000 USD này ngay cả khi họ biết rằng đó là một tổ chức hậu thuẫn khủng bố” – chuyên gia Westrop cho hay. Do đó, ông Westrop yêu cầu Quốc hội Mỹ bắt tay điều tra để làm sáng tỏ vấn đề, cụ thể là Ủy ban Dịch vụ Tài chính, Ủy ban Giám sát, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cùng với Ủy ban Tài chính Thượng viện điều tra xem bằng cách nào một nhóm được xác định là hỗ trợ khủng bố lại đủ tư cách nhận tiền từ Chính phủ Mỹ, cũng như tại sao Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ lại ủy quyền chuyển số tiền này sau khi biết được mối quan hệ giữa ISRA và al-Qaeda. Ông Westrop đồng thời yêu cầu làm rõ ai là người đứng ra chịu trách nhiệm cho vụ bê bối.

Khi được hỏi vấn đề trên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng toàn bộ hoạt động hỗ trợ nói trên diễn ra dưới thời ông Obama. Vì vậy, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và USAID hiện nay không có liên quan đến những quyết định xung quanh hoạt động giải ngân đó, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert.

Trong email gửi đến tờ Fox News, một quan chức thuộc USAID tiết lộ OFAC đã xác định ISRA là tổ chức hỗ trợ tài chính cho khủng bố từ năm 2004 do có liên quan đến trùm khủng bố Osama bin Laden. Cụ thể, ISRA đã quyên góp 5 triệu USD cho tổ chức của bin Laden vào năm 2000. Nhưng vào tháng 3-2014, USAID quyết định cấp số tiền 723.405 USD cho tổ chức từ thiện gọi là World Vision, 200.000 USD trong số tiền này được chuyển trực tiếp cho ISRA để “trợ cấp nhân đạo như thực phẩm, nước uống, vệ sinh cho những người vô gia cư bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại Sudan”. Tuy nhiên, đến tháng 11-2014, USAID mới biết rằng ISRA có thể nằm trong danh sách những cá nhân bị trừng phạt đặc biệt (SDN) của Bộ Tài chính Mỹ nên đã yêu cầu World Vision ngừng tất cả hoạt động với ISRA và không tham gia vào bất kỳ giao dịch nào khác với tổ chức này. Nhưng tháng 5-2015, Bộ Tài chính Mỹ vẫn cho phép “chuyển một lần” số tiền 115.000 USD tới ISRA để hỗ trợ “hoạt động nhân đạo đã được thực hiện”. Theo tờ National Review, sở dĩ USAID làm vậy là do  Larry Meserve, giám đốc phụ trách sứ mệnh của USAID tại Sudan, lúc đó cảnh báo đồng nghiệp rằng nếu ISRA không nhận được tiền thì “toàn bộ chương trình” của USAID sẽ bị hủy.

Trong tuyên bố mới đây, World Vision giải thích rằng họ không biết ISRA được coi là tổ chức hỗ trợ khủng bố nên khi nhận thức được điều này, họ đã ngưng ngay mọi hoạt động. “Có rất nhiều tổ chức cứu trợ Hồi giáo hoạt động trên khắp thế giới. Khi chúng tôi tìm kiếm danh sách các tổ chức cứu trợ Hồi giáo bị liệt vào danh sách SDN, kết quả trả về là con số 0” - World Vision khẳng định.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết